HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 3


Hôm nayHôm nay : 316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2850

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 229547

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Bài giảng khoa học lớp 4 ( Dạy theo phương pháp Bàn tay nặn bột)

Thứ hai - 16/03/2015 04:57 | Số lần đọc: 8078
 
GIÁO ÁN DẠY CHUYÊN ĐỀ THEO PHƯƠNG PHÁP “BÀN TAY NẶN  BỘT”
                                     Người dạy: Trần Thị Anh Đào
                                     Môn dạy: Khoa học                  
                                            Lớp: 4B
Bài: MỘT SỐ CÁCH LÀM SẠCH NƯỚC
                                     Ngày day: 10/ 12/ 2014

 
 
 

I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số cách làm sạch nước: lọc, khử trùng, đun sôi….
- Biết đun sôi nước trước khi uống.
- Biết phải diệt hết các vi khuẩn và các chất không hoà tan trong nước.
* GDBVMT: Không vứt rác bừa bãi, không đập phá vỡ các đường ống dẫn nước.
II. Đồ dùng dạy học:
- Nước đục, một số chai nhựa trong, giấy lọc, cát, than bột
- Tranh minh hoạ  dây chuyền sản xuất nước sạch của nhà máy và nội dung bài học
III. Hoạt động dạy học:
Bài cũ: Điều gì sẽ xảy ra đối với sức khoẻ con người khi nguồn nước bị ô nhiễm?
Bài mới:
HĐ1: Thực hành lọc nước. Tìm hiểu một số cách làm sạch nước.
1/ Tình huống xuất phát
-  Trên tay cô có chai nước. Theo các em nước trong chai có phải là nước sạch không? Vì sao ? Vậy cần phải làm sạch nước bằng cách nào?
2. Ý kiến ban đầu của HS
- HS dự đoán vào vở khoa học (5 phút) sau đó thảo luận trong nhóm và ghi vào bảng nhóm
+ Dùng bể đựng cát, sỏi.. để lọc
+Dùng bình lọc nước.
+Dùng bông lót ở phễu để lọc.
- Cho HS ở các nhóm đọc dự đoán của mình rồi so sánh những điểm giống và khác nhau giữa các nhóm. GV gạch chân dưới các dự đoán giống nhau.
3/ Đề xuất câu hỏi (cá nhân)
- Dùng bể đựng cát, sỏi, than để lọc nước có trong được không? Có diệt được vi khuẩn hay không?
- Nước sau khi lọc đã uống được chưa? Vì sao?
- Vì sao khi lọc nước cần bỏ cát (sỏi), than vào?....
Vậy để chứng minh cho những ‎câu hỏi trên chúng ta cần phải làm gì?
4/ Tiến hành làm thí nghiệm
- Yêu cầu các nhóm nhận ĐD tiến hành làm thí nghiệm tại nhóm.
Các nhóm làm TN dưới sự hướng dẫn của GV và ghi kết quả vào bảng nhóm.
5/ Kết luận: - Gắn và nêu kết quả của TN- SS kq với dự đoán của các nhóm.
GV ghi bảng: Lọc nước
GV hỏi:+ Khi tiến hành lọc nước  chúng ta cần có những vật liệu gì?
             + Than bột có tác dụng gì?(khử mùi và màu của nước)
             + Vậy cát hay sỏi có tác dụng gì? (loại bỏ các chất không hoà tan trong nước)   
  Vậy cần phải làm như thế nào để có thể hết được chất độc hại và diệt được hết vi khuẩn có trong nước?. (khử trùng nước; đun sôi nước)= GV ghi bảng
 H: Thông thường có mấy cách lọc nước?
GV kết luận:  Đây là những cách lọc nước đơn giản.
HĐ2: Tìm hiểu quy trình sản xuất nước nước sạch.
- HS quan sát tranh trang 57 TL N2 mô tả lại dây chuyền sản xuất và cung cấp nước của nhà máy
- 2 HS mô tả
H: Nước được sản xuất từ nhà máy đảm bảo được mấy tiêu chuẩn?
GVKL: Nước được sản xuất từ nhà máy đảm bảo 3 tiêu chuẩn: Khử chất sắt, loại bỏ các chất không hòa tan trong nước và sát trùng
HĐ4: Thảo luận về sự cần thiết phải đung sôi nước uống
- GV nêu câu hỏi cho HS thảo luận
H: + Nước đã được làm sạch bằng cách lọc đơn giản hay do nhà máy sản xuất đã uống được ngay chưa?
- Vì sao chúng ta cần phải đun sôi nước trước khi uống?
- HS đọc mục bạn cần biết trang 57
Liên hệ: - Ở địa phương hoặc gia đình em thường làm sạch nước bằng cách nào?
- Ở huyện ta đã có nhà máy nước chưa?
- GDBVMT: Nước là tài nguyên quốc gia, để bảo vệ và tiết kiệm nguồn nước chúng ta cần làm gì?
IV. Củng cố - dặn dò:
 
 
 
 
 
  

 
 
 
 
  

 
 
 
 
Tổng số điểm của bài viết là: 24 trong 10 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn