HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 20


Hôm nayHôm nay : 316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2868

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 229565

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Bài giảng khoa học lớp 4 ( Dạy theo phương pháp Bàn tay nặn bột)

Thứ ba - 07/04/2015 04:55 | Số lần đọc: 31428
GIÁO ÁN THỂ NGHIỆM CHUYÊN ĐỀ ĐỔI MỚI PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC “BÀN TAY NẶN BỘT”
                                               Môn : Khoa học
                                               Bài: Nước có những tính chất gì?
                                               Lớp : 4 A
                                               Người thực hiện: Đinh Thị Phương
                                                           *************************
                                                                       Thứ tư ngày 22  tháng 10 năm 2014
KHOA HỌC- T20
NƯỚC CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ?
 I. Yêu cầu cần đạt:
- Nêu được một số tính chất của nước : nước là chất lỏng, trong suốt, không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định: nước chảy từ trên cao xuống thấp, chảy lan ra khắp mọi phía, thấm qua một số vật và hòa tan một số chất.
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số tính chất của nước.
- Nêu được ví dụ về ứng dụng một số tính chất của nước trong đời sống: làm mái nhà dốc cho nước mưa chảy xuống, làm áo mưa để không bị ướt,....
 II. Đồ dùng dạy học: Hình minh hoạ trong sgk tr- 42, 43.
- 2 cốc thuỷ tinh giống nhau, nước lọc, sữa, chai, cốc, hộp, lọ thuỷ tinh có các hình dạng khác nhau, tấm kính, khay đựng nước, vải( bông, giấy thấm), đường muối, cát, 3 cái thìa.
- Bảng kẻ sẵn các cột để ghi kết quả thí nghiệm.
III. Hoạt động dạy học:
 
HOẠT ĐỘNG GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG HỌC SINH
1. Tình huống xuất phát:
 - GV hỏi HS. Trên tay cô có một chiếc cốc. Vậy trong cốc chứa gì?
- Hàng ngày các em đã được tiếp xúc với nước có vậy có em nào biết gì về tính chất của nước? Bài học hôm nay cô trò ta cùng tìm hiểu điều đó.
- GV ghi mục bài lên bảng.
2. Ý kiến ban đầu của HS:
GV yêu cầu HS ghi lại những hiểu biết của mình về tính chất của nước vào vở ghi chép khoa học.
- HS thảo luận nhóm ghi lại những hiểu biết về nước có những tính chất gì vào bảng nhóm.
- GV theo dõi tiến trình làm việc của các nhóm.
- Đại diện các nhóm lên bảng đính kết quả rồi đọc kết quả của mình.
- Các nhóm quan sát để tìm ra điểm giống và khác nhau của nhóm mình với nhóm khác.
- GV gạch dưới các điểm giống nhau giữa các nhóm.
3. Đề xuất các câu hỏi (3 phút)
- Ý kiến cá nhân để đặt câu hỏi theo nhóm
- Giáo viên chốt các câu hỏi của các nhóm (nhóm các câu hỏi phù hợp với nội dung bài học), dự kiến các câu hỏi có thể nhóm được như sau:
1. Nước có màu, có mùi, có vị không?
2. Nước có hình dạng nhất định không và nước chảy như thế nào?
3. Nước có thể hòa tan hoặc không hòa tan một số chất nào ?
4. Nước có thể thấm hoặc không thấm qua một số chất nào ?
4. Đề xuất và tiến hành các thí nghiệm nghiên cứu:
GV tổ chức cho HS thảo luận, đề xuất các thí nghiệm nghiên cứu.
H: Để chứng minh cho những ý kiến nêu trên là đúng, em cần phải làm gì ?
 
H: Theo em, phương án nào là tối ưu nhất ?
-GV hướng cho HS đến phương án: làm TN
* Các nhóm đề xuất thí nghiệm để kiểm chứng ( nước trong suốt, không màu không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định, nước chảy từ cao xuống thấp, lan ra khắp mọi phía, nước thấm qua một số vật, thấm qua vật và hòa tan một số chất, )
* HS tiến hành làm TN:
- Yêu cầu các nhóm nhận đồ dùng cần cho TN, tiến hành TN tại nhóm và rút ra kết luận ghi vào bảng nhóm.
- GV quan sát và giúp đỡ các nhóm.
 
 
 
 
 
5. Kết luận và hợp thức hóa kiến thức:
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả.
 
 
GV: Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi, không vị………..
Tuy nhiên nước thấm qua vật này nhưng không thấm qua vật kia. Vậy, nước có thấm qua tất cả các vật được không?
- GV thực hiện làm thí nghiệm đổ nước vào bao bóng để HS khẳng định nước không thấm qua bao bóng.
- GV hướng dẫn HS so sánh lại với các suy nghĩ ban đầu để khắc sâu kiến thức.
* Liên hệ thực tế:
- Nước thấm qua một số vật. Vậy trong cuộc sống hàng ngày, người ta vận dụng tính chất này của nước để làm gì?
- Để một vật không bị thấm nước, ta phải lưu ý điều gì?
- Trong thực tế, người ta vận dụng tính chất nước không thấm qua một số để làm gì?
- Trong cuộc sống ngưòi ta còn vận dụng tính chất nước chảy từ trên cao xuống đẻ làm gì?
* Cho HS mở SGK trang ……
H: Chúng ta đã được tìm hiểu nội dung của bài học nào trong SGK?
(GV ghi bảng tên bài học)
H: Em biết thêm được tính chất gì của nước?
 
- HS nêu chứa nước
 
- HS ghi lại những hiểu biết của mình.
 
 
- HS thảo luận trong nhóm rồi ghi vào bảng nhóm kết quả đã thảo luận.
 
 
 
- HS đính kết quả lên bảng
 
- HS tìm các điểm giống và khác nhau.
 
 
 
 
 
 
- HS đặt các câu hỏi thắc mắc của mình.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- HS có thể đề xuất: Đọc SGK, xem phim, làm thí nghiệm, tìm kiếm thông tin trên mạng, tham khảo ý kiến người lớn,..
- HS trả lời theo suy nghĩ của mình
 
 
 
- Các nhóm đề xuất TN, sau đó tập hợp ý kiến của nhóm  vào bảng nhóm
 
 
 
 
 
 
 
 
- HS tiến hành làm TN
- Đại diện các nhóm lên trình bày (bằng cách tiến hành lại TN)
- Các nhóm khác có thể đặt câu hỏi cho nhóm bạn (Chẳng hạn: vật bị ướt, có phải vật đó đã thấm nước?,…)
 
- HS trả lời theo ý riêng
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
- HS kết luận: Nước là một chất lỏng trong suốt, không màu, không mùi……. thấm qua một số vậ và hòa tan một số chất.
(Ghi kết luận vào vở TN)
 
 
- Sản xuất chậu, chai,…làm bằng nhôm, nhựa, ..để chứa nước hay sản xuất áo mưa.
 
 
- HS để sản xuất điện.
 
 
- HS nêu: Bài: Nước có những tính chất gì?
 
 
- HS nêu:
 

Tác giả bài viết: Nguyễn Thị Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 129 trong 38 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn