HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN

LIÊN KẾT WEBSITE

Lượt truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 14


Hôm nayHôm nay : 316

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 2861

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 229558

LK WEBSITE GIÁO DỤC

Giáo án bàn tay nặn bột lớp 5: Lắp mạch điện đơn giản T1

Thứ năm - 21/01/2016 02:29 | Số lần đọc: 5113
  GIÁO ÁN DẠY THỂ NGHIỆM CHUYÊN ĐỀ  BẰNG PHƯƠNG PHÁP: “BÀN TAY NẶN BỘT”
                                   Môn: Khoa học
                                   Lớp : 5
Người dạy: Đinh Thị Phương
___________________________________________
                                               Thứ  ngày     tháng 12 năm 2015
Khoa học:
LẮP MẠCH ĐIỆN ĐƠN GIẢN (TIẾT 1)
I. Yêu cầu cần đạt:
- Lắp được mạch điện thắp sáng đơn giản bằng pin, bóng đèn, dây dẫn.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình trang 94, 95, 97 SGK.
- Chuẩn bị theo nhóm: Một cục pin, dây đồng có vỏ bọc bằng nhựa, bóng đèn pin, ...
III. Hoạt động dạy học:
2. Bài mới:
Bước 1: Tình huống xuất phát và câu hỏi nêu vấn đề
- Các em hãy thi nhau kể các thiết bị điện có trong phòng học này.
- HS thi kể.
- Cô đố các em các thiết bị điện này muốn hoạt động được cần có điều kiện nào?
- HS trả lời.
- GV đúng rồi đấy các em ạ các thiết bị điện này hoạt động được là đã được kết nối với nhau và kết nối với nguồn điện thành một hệ thống điện khá phức tạp người ta gọi chung là mạch điện đơn giản. Tiết học hôm nay cô trò chúng ta cùng tìm hiểu nguyên tắc hoạt động chung của mạch điện qua bài:  Lắp mạch điện đơn giản.
- GV ghi tên bài học lên bảng.
- GV giới thiệu về chiếc pin, bóng đèn và dây điện.
- GV yêu cầu HS quan sát pin và đọc kí hiệu có trên thân pin? Quan sát bóng đèn và chỉ cho nhau về vị trí của dây tóc, núm thiếc và đui của bóng đèn?
- GV hướng dẫn HS xác định cực âm (-), cực dương (+) của pin, 2 đầu của dây tóc bóng đèn.
- GV giới thiệu tranh vẽ các mạch điện và yêu cầu HS quan sát và dự đoán xem hình vẽ nào bóng điện sẽ sáng hình vẽ nào bóng đèn không sáng .
Bước 2: Bộc lộ quan niệm ban đầu của học sinh
- GV yêu cầu HS thảo luận mô tả bằng lời, hoặc hình vẽ những hiểu biết ban đầu của mình vào vở ghi chép khoa học.
- GV yêu cầu các nhóm thảo luận thống nhất kết quả dự đoán về lắp mạch điện từ pin, bóng đèn và dây dẫn. Bạn thư kí tổng hợp ghi vào bảng nhóm.
- GV yêu cầu HS trình bày quan điểm của các em về vấn đề trên. Các nhóm quan sát so sánh kết quả của nhóm mình với nhóm bạn để tìm ra điểm giống và khác nhau.
- GV gạch 1 gạch dưới điểm giống nhau và 2 gạch dưới điểm khác nhau.
Bước 3: Đề xuất câu hỏi.
Từ những ý kiến ban đầu của của HS do nhóm đưa ra vậy em nào có câu hỏi thắc mắc gì?
- HS lần lượt đặt câu hỏi và GV chép các câu hỏi thắc mắc lên bảng.
- Dự kiến các câu hỏi như sau.
- Làm thế nào để bóng đèn sáng lên được?
       - Pin có phải là nguồn năng lượng điện để thắp sáng bóng đèn không?
       - Có thể nối 1 sợi dây điện từ chiếc pin lên núm thiếc của bóng đèn thì bóng đèn có sáng lên được không?
Bước 4: Tiến hành thí nghiệm tìm tòi - nghiên cứu
- GV tổ chức cho HS thảo luận, đề xuất thí nghiệm nghiên cứu
- Để trả lời những câu hỏi thắc mắc trên chúng ta cần làm gì?
- Vậy theo các em ngay tại thời điểm này phương án nào là tối ưu nhất?
- GV hướng dẫn cho học sinh làm thí nghiệm.
- Các nhóm tiến hành làm thí nghiệm và thống nhất kết quả để ghi vào bảng nhóm.
Lưu ý: Khi dùng dây dẫn nối hai cực của pin với nhau (đoản mạch như trường hợp hình 5c) thì sẽ làm hỏng pin. Nên thao tác nhanh khi thí nghiệm để tránh làm hỏng pin.
Bước 5: Kết luận và hợp thức hoá kiến thức
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo kết quả sau khi làm thí nghiệm.
- GV hướng dẫn HS so sánh kết quả thí nghiệm với các suy nghĩ ban đầu của nhóm mình ở bước 2 để khắc sâu kiến thức: GV yêu cầu HS rút ra nội dung cần ghi nhớ và chép vào vở ghi chép khoa học.
          + Pin đã tạo ra trong mạch điện kín một dòng điện.
          + Dòng điện này chạy qua dây tóc bóng đèn làm cho dây tóc nóng tới mức phát ra ánh sáng.
- Gọi vài HS nhắc lại.
- GV nhắc nhở HS về việc sử dụng các thiết bị điện an toàn ở các mạch điện lớn hơn như gia đình của các em ở nhà.
 

Tác giả bài viết: Đinh Thị Phương

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 4 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn